TÌM HIỂU VỀ CÁC CHUẨN NÉN CỦA CAMERA QUAN SÁT

Thứ sáu - 16/06/2023 22:20
cac chuan nen (3) copy (1)
cac chuan nen (3) copy (1)

Camera quan sát hiện nay là hệ thống thiết bị an ninh đem lại hiệu quả cao và được tất cả thế giới đón nhận. Camera quan sát mang lại nhiều lợi ích mà con người không thể làm được. Trong một hệ thống camera quan sát thì dữ liệu là quan trọng nhất đối với người sử dụng, do đó ai cũng muốn hệ thống camera của mình lưu trữ được càng nhiều dữ liệu càng tốt. Để có thể lưu trữ được dữ liệu nhiều hơn thì các nhà sản xuất đã phát minh ra các công nghệ nén video nhắm mục đích cho chúng ta lưu trữ được nhiều ngày hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh.

 


Bạn muốn biết Chuẩn nén Camera là gì? Bạn đang muốn tìm hiểu về các chuẩn nén cho camera trên thị trường hiện nay?


Sau đây chúng tôi giới thiệu với các bạn các công nghệ nén video có trên thị trường hiện nay :


Chuẩn nén hình ảnh trong camera giám sát là một phương thức nén hình ảnh nhằm làm giảm lượng dữ liệu của một tập tài liệu video. Được coi là một chuẩn vì phương thức nén này được các tổ chức có uy tín trên thế giới công nhận và đưa vào sử dụng.


Có 2 hình thức nén là bằng phần cứng hoặc bằng phần mềm. Khi sử dụng kiểu nén bằng phần cứng thì mất ít dữ liệu và tất cả công việc được thực hiện hoàn toàn trên mạch phần cứng của thiết bị có chức năng hỗ trợ nén. Còn khi sử dụng kiểu nén bằng phần mềm thì yêu cầu sử dụng tài nguyên của máy tính để phục vụ chức năng này.


1. Chuẩn nén MJPEG:


Là một trong những chuẩn video cũ nhất mà hiện nay vẫn sử dụng. Chuẩn MJPEG hiện chỉ sử dụng trong các thiết bị rẻ tiền, chất lượng thấp, không những chất lượng hình ảnh kém, tốn tài nguyên xử lý, cần nhiều dung lượng mà nó còn hay làm lỗi đường truyền.


2. Chuẩn nén MPEG-1:


Chuẩn nén MPEG-1 là chuẩn nén đầu tiên cho âm thanh và video. Mã hóa hình ảnh động và những âm thanh liên quan việc lưu trữ kỹ thuật số đa phương tiện lên đến 1,5 Mbit/s (ISO/IEC 11172).


3. Chuẩn nén MPEG-2:


Chuẩn nén MPEG-2 là một chuẩn thông dụng, đã được sử dụng rộng rãi trong hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên, kích thước file lớn hơn so với những chuẩn mới xuất hiện gần đây gây khó khăn cho việc truyền dữ liệu.


4. Chuẩn nén MPEG-4


Chuẩn nén MPEG-4 sử dụng các công cụ mã hóa phức tạp để đạt được những yếu tố nén cao hơn chuẩn nén MPEG-2. Ngoài việc mã hóa video hiệu quả hơn, MPEG-4 tiến gần hơn tới các ứng dụng đồ họa máy tính.


5. Chuẩn nén H.264


Chuẩn nén H.264 thường được viết tắt như MPEG-4 AVC/H.264 là một định dạng nén triển vọng nâng cao hiệu quả nén hình cao hơn các định dạng nén thông thường như MPEG-4 hoặc MPEG-2. Là chuẩn nén mở được công bố chính thức vào năm 2003, hiện là chuẩn hỗ trợ công nghệ nén tiên tiến và hiệu quả nhất hiện nay. Và nó đang dần được đưa vào thành chuẩn nén tiêu chuẩn của ngành công nghệ an ninh giám sát bằng hình ảnh. Với cách nén và truyền thông tin bằng chuẩn H.264 làm giảm đến 50% băng thông và kích thước file dữ liệu lưu trữ so với cách nén thông thường hiện nay và giảm tới hơn 80% băng thông và kích thước file dữ liệu lưu trữ so với nén bằng chuẩn Motion JPEG.


6. Chuẩn nén H.264+ :


Phát triển dựa trên nền tản của chuẩn H.264, chuẩn H.264+ mang nhiều ưu điểm hơn, với mục đích chính là tiết kiệm băng thông mạng, giảm tối đa dung lượng lưu trữ mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh mượt mà và chân thực.


7. Chuẩn nén H.265


Tên gọi đầy đủ của chuẩn nén H.265 là HEVC (High Efficiency Video Coding – nén video hiệu suất cao). Với nhu cầu của các hãng sản xuất camera đặt ra là giảm bớt dung lượng video camera quan sát ghi lại mà vẫn giữ nguyên chất lượng, các kỹ sư R&D đã nghiên cứu và sử dụng chuẩn nén mới vào trong lĩnh vực camera an ninh giám sát.


Chuẩn nén H.265 hứa hẹn sẽ là chuẩn nén thay thế xứng đáng cho chuẩn nén H.264 vốn đang rất phổ biến hiện tại. Với chuẩn nén H.265 này khi xem video online sẽ giảm được 1/2 băng thông tải và không phải chi trả quá nhiều tiền cho việc xem Video với kết nối 3G/4G mà vẫn thưởng thức được video chất lượng cao, thời gian tải video cũng giảm đáng kể giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thứ.


8. Chuẩn nén H.265+


Chuẩn nén hình ảnh H.265+ là công nghệ mã hóa mới nhất trong lĩnh vực video giám sát cho phép truyền tải trực tiếp tín hiệu hình ảnh lên tới 33.2MP (8K UHD) mà vẫn kiểm soát được lượng băng thông tiêu thụ cho phép. Chuẩn nén hình ảnh H.265+ làm giảm đến 90% băng thông và kích thước file dữ liệu lưu trữ so với H.264.
 

9. Chuẩn nén Ultra265


Để cân bằng giữa nhu cầu giám sát HD và chi phí lưu trữ và băng thông tương ứng, đồng thời để bắt kịp với sự phát triển từ H.264 đến H.265, Uniview dành nhiều nỗ lực để khai thác tiêu chuẩn mã hóa HEVC và phát minh ra kỹ thuật mã hóa bằng sáng chế U-Code. Sự kết hợp giữa U-Code và H.265 là công nghệ độc đáo - Ultra 265. Ultra 265 là giải pháp kết thúc có thể tiết kiệm đến 95% không gian lưu trữ và 75% chi phí lưu trữ, mang lại sự tiện lợi tuyệt vời cho người dùng. Điều cần quan tâm là gần đây U-Code đã được cập nhật thành U-Code 2.0, mạnh hơn và thông minh hơn trước.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây